CAW149 Unigolyn

Ymgynghoriad ar y Bil Cwricwlwm ac Asesu (Cymru)

Tystiolaeth i’r Pwyllgor Plant, Pobl Ifanc ac Addysg ar gyfer Craffu Cyfnod 1 Bil Cwricwlwm ac Asesu (Cymru).

Amdanoch Chi

Unigolyn

1.        Egwyddorion cyffredinol y Bil

1.1         A ydych yn cefnogi egwyddorion y Bil Cwricwlwm ac Asesu(Cymru)?

Yn rhannol

1.2         Amlinellwch eich rhesymau dros eich ateb i gwestiwn 1.1

(byddem yn ddiolchgar pe gallech gadw eich ateb o dan oddeutu 1,500 o eiriau)

Yr wyf yn bryderus am wneud Saesneg yn orfodol i blant bach. Dwi'n credu fod digon o Saesneg o'u cwmpas yn yr oedran hwnnw heb fod rhaid cyflwyno'r iaith iddynt yn ifanc. Dan bolisi addysg Gwynedd, doedd plant ddim yn cael eu cyflwyno i Saesneg mewn oedran ifanc, a doedd dim rheswm dros bryderu am safon eu Saesneg yn hwyrach.

Mater sy'n peri pryder mawr i mi ers nifer fawr o flynyddoedd yw'r diffygion mewn dysgu Hanes Cymru. Roedd pethau

yn ddrwg iawn pan ron i yn yr ysgol - fawr ddim o hanes Cymru, ond wedi i fy mab fynd drwy'r system, sylweddolais nad

oedd dim wedi newid. Fel fi, bydd rhaid iddo ddysgu am yr Ail Ryfel Byd (ond fod rhaid iddo fo ei hastudio yn y cynradd yn ogystal a'r uwchradd). Mae'r drefn wedi bod yn dysgu am yr Ail Ryfel Byd a'r Fictorianiaid ers tro, a hyn yn ei gyd-destun Prydeinig. Rhaid gweddnewid hyn ar fyrder fel bod plant Cymru yn cael sylfaen o hanes Cymru - ers talwm, a hanes diweddar. Dim ond o gael hyn y gallant wneud synnwyr o'r byd o'u cwmpas. Hanes LLoegr gefais i fy nysgu, a dim

o hanes Iwerddon a'r Alban. Os caiff ei ddysgu drwy gyfrwng y Gymraeg, mae Hanes yn cael ei ddysgu drwy lygaid Prydeinig. Mae yna ddiffyg cyfarwyddyd, a mesurau i sicrhau fod Hanes Cymru yn cael ei ddysgu yn iawn.

Hefyd, dwi'n pryderu nad yw plant Cymru yn dysgu ddigon am imperialaeth, am sut daeth yr Ymerodraeth Brydeinig i

fod, a sut ddaru hyn effeithio ar bobl dduon. Mae angen dileu hiliaeth yn ein hysgolion, ac un ffordd o wneud hyn yw

dysgu am gaethwasiaeth, a gormes fu ar bobl ddu drwy'r oesau.

1.3         A ydych yn credu bod angen deddfwriaeth i gyflawni’r hyn y mae’r Bil hwn yn ceisio’i gyflawni?

(byddem yn ddiolchgar pe gallech gadw eich ateb o dan oddeutu 500 o eiriau)

Ydw

2.        Gweithredu’r Bil

2.1         A oes gennych unrhyw sylwadau am unrhyw rwystrau posibl rhag gweithredu’r Bil? Os na, ewch i gwestiwn 3.1

(byddem yn ddiolchgar pe gallech gadw eich ateb o dan oddeutu 500 o eiriau)

-

2.2         A ydych yn credu bod y Bil yn ystyried y rhwystrau posibl hyn?

(byddem yn ddiolchgar pe gallech gadw eich ateb o dan oddeutu 500 o eiriau)

-

3.        Canlyniadau anfwriadol

3.1         A ydych yn credu bod unrhyw ganlyniadau anfwriadol yn deillio o’r Bil? Os na, ewch i gwestiwn 4.1

(byddem yn ddiolchgar pe gallech gadw eich ateb o dan oddeutu 500 o eiriau)

-

4.        Goblygiadau ariannol

4.1         A oes gennych farn am oblygiadau ariannol y Bil (fel y’u nodir yn Rhan 2 o’r Memorandwm Esboniadol)? Os nad oes, ewch i gwestiwn 5.1

(byddem yn ddiolchgar pe gallech gadw eich ateb o dan oddeutu 500 o eiriau)

-

5.        Pwerau I wneud is-ddeddfwriaeth

5.1         A oes gennych unrhyw sylwadau am addasrwydd y pwerau yn y Bil i Weinidogion Cymru i wneud is-ddeddfwriaeth (fel y’i nodir ym Mhennod 5 o Ran 1 o’r Memorandwm Esboniadol)? Os nad oes, ewch i gwestiwn 6.1.

(byddem yn ddiolchgar pe gallech gadw eich ateb o dan oddeutu 500 o eiriau.)

-

6.        Ystyriaethau eraill

6.1         A oes gennych unrhyw bwyntiau eraill yr hoffech eu gwneud am y Bil hwn?

(byddem yn ddiolchgar pe gallech gadw eich ateb o dan oddeutu 1,000 o eiriau)

-